จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ

จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ
Custom Search
จ้างดี *** ค่าส่งแแห่นำเข้าสินค้าแทนผลิต

ค่าส่งแแห่นำเข้าสินค้าแทนผลิต
24 Jan 13 ,  ฐานเศรษฐกิจ

ธุรกิจปรับตัวรับ "บาทแข็ง-ค่าจ้าง 300 บ." กลุ่มค้าส่งเสื้อผ้า  ของเล่น รองเท้า เกรย์มาร์เก็ตรถยนต์ ส่งสัญญาณแห่นำเข้าสินค้าจากตปท.  "จีน"ส้มหล่น เป็นแหล่งนำเข้ามากสุด   ด้านกลุ่มรถยนต์  หวั่นบาทแข็งกระทบขีดแข่งขัน  ร้องรัฐดูแลเป็นพิเศษ

"โตโยต้า"มั่นใจส่งออกปีนี้แตะ 4 แสนคัน  ผู้ว่าการธปท."ประสาร" ย้ำพร้อมใช้มาตรการแทรกแซงค่าเงินตามความเหมาะสม   ชี้บาทแข็งค่า ยังสอดคล้องกับค่าเงินภูมิภาค

ปัญหาของผู้ประกอบการส่งออกไทย ที่กำลังเผชิญต้นทุนที่สูงขึ้น จากผลพวงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา และค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่ามากสุดรอบ 17 เดือนที่ระดับ 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขณะนี้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพราะเมื่อจ่ายเป็นสกุลเงินดอลล์มีต้นทุนถูกลง

นายวัลลภ  วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จาก 2 ปัจจัยหลักข้างต้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าส่งและค้าปลีกเสื้อผ้าสำเร็จรูปย่านตลาดสำคัญ ทั้งโบ๊เบ๊ ใบหยก ประตูน้ำ ปีนี้คาดว่าจะหันไปนำเข้าเสื้อผ้า และเครื่องนุ่งห่มจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพราะเทียบแล้วต้นทุนจะถูกกว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศ โดยแหล่งผลิต
ใหญ่ที่นำเข้ามากสุดก็คือประเทศจีน ซึ่งเป็นสัดส่วนตลาดเสื้อผ้ารายใหญ่สุดของโลกกว่า 28%

"การสั่งนำเข้าเป็นผลจากโรงงานการ์เมนต์ในประเทศ แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว และค่อยๆ ล้มหายตายจาก จึงต้องหันไปนำเข้าจากจีนซึ่งถือเป็นทางออก ทั้งยังสามารถสั่งซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน  คาดปีนี้กลุ่มผู้ค้าดังกล่าวข้างต้น จะเพิ่มสัดส่วนการนำเข้าเป็นประมาณ 80%  จากปีที่แล้วที่มีสัดส่วน 60%"

ส่วนผู้ประกอบการสินค้าแบรนด์ ซึ่งสามารถกำหนดราคาขายเองได้  แม้จะยังพอไปได้จากการเพิ่มมูลค่าสินค้าทั้งแบบดีไซน์ และการตัดเย็บ แต่ผู้ผลิตรายใหญ่เหล่านี้จะปรับตัว โดยหันมาผลิตสินค้าเองมากขึ้นแทนการใช้จากโรงงานซับคอนแทร็กต์ ที่อาจต้องปิดตัวเพราะพิษจากต้นทุนค่าแรง 300 บาท อีกทั้งการจ้างโรงงานซับคอนแทร็กต์ที่นับเป็นรายชิ้นจะมีต้นทุนที่สูงกว่า

ด้านนายคมสรรค์  วิจิตรวิกรม  อุปนายกสมาคมชาวโบ๊เบ๊ กล่าวยอมรับว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ค้าบางส่วนย่านโบ๊เบ๊หันไปนำเข้าสินค้ามากขึ้นแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนกลุ่มค้าส่งเสื้อผ้าที่มีโรงงานผลิตเอง มีดีไซน์และเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม ยังกระทบไม่มาก โดยเฉพาะหากรัฐบาลมีการโปรโมตการท่องเที่ยวให้ ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยลดผลกระ
ทบได้มาก

สอดคล้องกับนายสมศักดิ์  ศรีสุภรวาณิชย์ ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย กล่าวว่า การนำเข้าสิ่งทอจากต่างประเทศโดยเฉพาะผ้าผืนจากจีน ปีนี้จะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเพราะราคาจะถูกกว่าที่ผลิตในประเทศ แต่เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอในประเทศ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งออกมาตรฐานสินค้าเพื่อกีดกันสินค้าด้อยคุณภาพนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมไทยอยู่รอด อยากขอให้ผู้ประกอบการสิ่งทอที่มีแผนนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ส่งรายละเอียดสินค้าที่ต้องการนำเข้า มายังสหพันธ์ฯ เพราะ
หากในไทยสามารถผลิตได้ในเงื่อนไขเดียวกัน ก็ขอให้ใช้สินค้าในประเทศไปก่อน

ด้านนายธำรง  ธิติประเสริฐ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า ส.อ.ท. กล่าวว่าเงินบาทที่แข็งค่ากระทบต่อการส่งออก  มากกว่าผลกระทบจากค่าแรง 300 บาท/วัน   ซึ่งประโยชน์ในการนำเข้าช่วงนี้ จะเป็นโอกาสสำหรับสินค้าราคาถูกประเภทรองเท้าแตะ และรองเท้าลำลองจากจีนและเวียดนามมากกว่า  แต่ในส่วนของโรงงานขนาดใหญ่ ผลิตรองเท้าที่มีราคา คาดยังปรับตัวได้ไม่ต่างกับอุตสาหกรรมของเล่นไทย นางสาวดวงใจ  คูห์ศรีวินิจ กรรมการกิตติมศักดิ์ และอดีตนายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย กล่าวว่า  ทั้ง 2 ปัจจัยหลักข้างต้น ทำให้ผู้ประกอบการของเล่นในประเทศต้องปรับตัว หันไปนำเข้าวัตถุดิบ และสินค้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศในปีนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเข้าสินค้าจากจีน รวมถึงการเอาต์ซอร์ซ ทั้งนี้คาดว่าส่งออกของเล่นในปีที่ผ่านมา จะขยายตัว 1-2% แต่ปีนี้ยังไม่ตั้งเป้า โดยอยู่ในช่วงออกงานแฟร์ในต่างประเทศ และรับออร์เดอร์ ซึ่งคงต้องปรับใหม่

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่า  อาจทำให้ประเทศไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน เพราะที่ผ่านมาหลายประเทศเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยเพราะว่าค่าเงินในบ้านของเขาแข็ง แต่หากค่าเงินบาทยังแข็งอยู่แบบนี้ จะทำให้ประเทศที่จะเข้ามาลงทุนเกิดการลังเลใจแล้ว

หันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแทน ดังนั้นจึงอยากให้ทางการออกมาตรการเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ   บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  กล่าวว่า ปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้คือ เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว จากปัญหาวิกฤติการเงินในยุโรป และปัจจัยเสี่ยงจากค่าเงินบาทแข็งค่า

อย่างไรก็ตาม   คาดไทยจะมียอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้  2.4  ล้านคัน  จำนวนนี้ เป็นยอดขายรถยนต์ภายในประเทศประมาณ 1.2 ล้านคันหรือลดลง10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของโตโยต้าคาดว่าจะมียอดขายภายในประเทศ 5 แสนคันและส่งออกไปต่างประเทศ ประมาณ 4 แสนคัน

"เงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลให้การจัดหาชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้า 2-3 หมื่นรายการ จำต้องประสานงานซัพพลายเออร์ในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสมทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับการปรับค่าจ้าง 300 บาท ซึ่งทางโตโยต้าได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางปี 2555  และยังประสานกับซัพพลายเออร์ให้ปรับค่าแรงขึ้นตามกฎหมายที่กำหนด

พร้อมหันมาเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมาชดเชย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะมากขึ้น รวมทั้งการนำเครื่องจักรใหม่มาทดแทนในการผลิต ขณะที่โตโยต้าจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในสายการผลิต เช่นจากเดิม รถ 1 คัน จะใช้เวลาในสายการผลิต 1 นาที   ก็ปรับให้ผลิตเร็วขึ้นเป็น 1 คัน ใช้เวลาเพียง 55 วินาที"

อย่างไรก็ดี แม้เงินบาทแข็งค่าจะกระทบกับการส่งออก  แต่ส่งผลดีต่อการนำเข้ารถยนต์ของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ  หรือที่เรียกกันว่า  เกรย์มาร์เก็ต  โดยนางอัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการขายรถญี่ปุ่น 60% และรถยุโรป 40% แต่จากปัจจัยค่าเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯลง 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่งผลให้ตลาดนำเข้าได้รับอานิสงส์ การซื้อขายรถเป็นไปอย่างคึกคัก มีการออกแคมเปญหรือกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้าที่จะซื้อรถ

สอดคล้องกับนายชนาสิน บำรุงชน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เกรย์มาร์เก็ตรายใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มของรถนำเข้าแบรนด์ญี่ปุ่นในปีนี้ค่อนข้างดี เนื่องจากมีรถใหม่หลายรุ่นที่จะเปิดตัวสู่ตลาด ประกอบกับปัจจัยค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงส่งผลดี โดยคาดว่าปีนี้สัดส่วนการนำเข้าและการขายรถญี่ปุ่นจะเทียบเท่ากับรถยุโรป หรือ 50 : 50 เทียบจากยอดขายเดิม ซึ่งเป็นสัดส่วนรถยุโรป และรถญี่ปุ่นที่ 60 : 40

ส่วนมาตรการดูแลผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่านั้น  นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับแข็งค่าต่อเนื่อง โดยเทียบระยะสั้นเงินบาทอาจแข็งค่ามากกว่า  แต่เทียบตลอดทั้งปี เงินบาทแข็งค่าขึ้นระดับ 3% ถือว่าน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค อาทิเงินริงกิตของมาเลเซียที่แข็งค่า 5-6% เปโซของฟิลิปปินส์แข็งค่า 6% เงินวอนของเกาหลีใต้ 7%

"การดูแลอัตราแลกเปลี่ยน  เป็นนโยบายหลักของธปท.ที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวและดูแลอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าปัจจุบันธปท.มีเครื่องมือใช้ตามความเหมาะสม และไม่ลังเลหากจำเป็นต้องนำออกมาใช้ เช่น การสนับสนุนเงินทุนออกไปลงทุนต่างประเทศ นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่น หรือมาตรการป้องปรามหากพบว่ามีเจตนาชี้นำตลาด นอกจากนี้ธปท. จะไม่นำผลขาดทุนจากการแทรกแซง มาเป็นอุปสรรคในการดูแลค่าเงินบาท "ผู้ว่าการธปท. กล่าวและว่า ในส่วนปัญหาสภาพคล่องที่กระจายอยู่ทั่วโลกขณะนี้  เป็นปัจจัยที่ไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ แต่ที่ผ่านมามีผู้บริหารในสหรัฐฯ เริ่มกล่าวถึงการใช้มาตรการการเงินที่ผ่อนคลายมากเกินไป อาจนำไปสู่ต้นทุนทางเศรษฐกิจ จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ที่น่าจะมีวันสิ้นสุด

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น อัดฉีดเงินเข้าระบบอีกระลอก เป็นเรื่องที่ธปท.จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันและไม่ควรใช้เครื่องมือที่ผิดจังหวะ เพราะจะเกิดการสร้างต้นทุนที่ไม่จำเป็น

 


Post date : 2013-02-07 09:50:44
ข้อมูลอ้างอิง : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
Keyword,Tags : จ้างดี .com,jangd .com,รถรับจ้าง,รถรับจ้างขนของ,
PostBy : JangD.com
แสดงความคิดเห็น 0 / อ่าน 2805

Comment
ชื่อ หรือ e-mail


ความคิดเห็น



ข่าวงานขนส่ง
เกรย์มาร์เก็ตยิ้มรับเยนอ่อน
ทุนรุมทึ้งแนว ไฮสปีดเทรน
ยอดประกอบการยานยนต์ เดือนมกราคม-ธันวาคม 2555
จี้โละพรบ.เดินอากาศ เอื้อต่างชาติลงทุน รับเออีซี
โครงการทวาย ผลดีและผลเสียต่อระบบโลจิสติกส์ไทย
แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมโลกปี 2013
ลุยเวนคืนโกลเด้นเกตไทย
ค่าส่งแแห่นำเข้าสินค้าแทนผลิต
ตั้ง ไทยสมายล์แอร์เวย์ส โกย2 หมื่นล้าน
รถเที่ยวเปล่า ตัวปัญหาทำต้นทุนลอจิสติกส์ไทยสูง23.5% ของ GDP
ศึกชิงจ้าว คูเรียร์ เปิดฉากรุก มากกว่า ส่งด่วนทางอากาศ
DHLปักธงชิงธุรกิจในเขตฟรีโซน
อุดม ผุดแผนตั้งแอร์คาร์โก
DHLปั้นศูนย์กระจายสินค้า สุวรรณภูมิ
นายกระบุการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมช่วยลดค่าขนส่ง และกระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาค
รมว.คมนาคม ระบุรถไฟความเร็วสูงช่วยกระจายสินค้า สร้างงานกว่า 500,000 ตำแหน่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ ภายในปีนี้จะเริ่มเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทาง
เปิดประตูอาเซียน แก้กฎหมายการบิน รองรับ AEC
คมนาคมเร่งแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ –ปริมณฑลให้เกิดรูปธรรมอย่างชัดเจน
จ้างดี .com,jangd .com,ขนส่ง บริษัท,รถยนต์6ล้อ,ร ถ,รถ4ล้อ,รับขนส่ง,รถรับจ้าง,ขนส่งรถยนต์,มี รถ ตู้,จองทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก,ทะเบียนรถ ขนส่ง,ขนส่ง ทะเบียนรถ,หา รถ ส่ง สินค้า,รถขนส่งสินค้า,บริษัท บริการ ส่ง ของ,บริการขนส่งสินค้า,ตู้ทึบ,กรมขนส่งทางบก ทะเบียนรถ
GPS จีพีเอสติดตามเรือ
GPS จีพีเอสติดตามสินทรัพย์
เครื่องรับสัญญาณจีพีเอส ( GPS Receiver) ทำหน้าที่อย่างไร
จีพีเอส (GPS Technology)
GPS จีพีเอสติดตามพัสดุ
Positioning ร่มที่มี GPS
Program GPS Tracking System มีกี่ชนิด
ThaiGPS คืออะไร
Tracking GPS
การแก้ไขปัญหาสัญญาณของ GPS
การใช้งาน GPS Tracker แบบประหยัดเพื่อการติดตามรถ/คนหรือสิ่งของโดยใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ
การทำงานของระบบติดตามรถ (GPS Tracking) แบบ online
การนำ GPS มาประยุกต์งานเชิงสร้างสรรค์
การประยุกต์ RFID ร่วมกับ GPS
การเลือกซื้อ GPS ติดรถ ให้เหมาะกับการใช้งาน
การประยุกต์ใช้ GPS กับธุรกิจด้านความปลอดภัย
ขวดยาจีพีเอสที่จะมีขายในร้านขายยา New York City
ข้อดีข้อเสียของ GPS Tracking
ความแม่นยำ ของ ระบบ GPS ติดตามรถยนต์
คำถามที่พบบ่อย
นก-อุษณีย์ สวย คม sexyบาดใจ
++ แนวทางบ้าน ++ ทำไมเซ็กซี่จัง
กิ๊บซี่ สวยสะเด็ด เผ็ดสะเด่า ตัวเล็กแต่อึ๋ม
โอ้ ...!!! + + + Big Big ทั้งนั้น
หยาดทิพย์ sport girlสุดsexy
+ & % ขาวๆ เซ็กซี่ๆ โดนใจจริงๆ @ - !
น้องไนท์ สาวไฮโซ
จั๊กจั่น เซ็กซี่ใสๆ โชว์อึ๋มนิดๆ
--!!-- เชอร์รี่ เซ็กซี่แบบลูกครึ่ง บนปก ZOO --!!--
ประกันภัยรถยนต์ ประเภท3+
Sexy อั้ม พัชราภา กับ Inside
@@@ อยากควงสาวมัธยมจัง >>> เซ็กซี่เกินวัย
Ran Asakawa !!! คอสเพลย์เข้มๆ แบบญี่ปุ่น
นักศึกษาโพสประชดแฟน
รูปที่ทำให้คุณยิ้มได้

ติดต่อเรา
Copyright@2013 http://jangd.com/